Giỏ hàng

Đồng hồ Tourbillon là gì ? Tìm hiểu tính năng Tourbillon và tại sao nó được coi là biểu tượng của đồng hồ cơ.

Tính năng Tourbillon trên đồng hồ đeo tay giúp cải thiện độ chính xác và mang tính thẩm mỹ cao. Tuy nhiên, do tính phức tạp và đắt đỏ của nó, Tourbillon chỉ xuất hiện ở những mẫu đồng hồ cơ cao cấp và xa xỉ . Hãy cùng Lavish Time tìm hiểu đồng hồ Tourbillon là gì và tính năng Tourbillon trên những mẫu đồng hồ cơ.

Tính năng Tourbillon trên đồng hồ đeo tay

1. Đồng hồ Tourbillon là gì?

Đồng hồ Tourbillon là tên gọi của những chiếc đồng hồ được trang bị một chiếc “lồng xoay” đặc biệt, được gọi là lồng Tourbillon hoặc cơ chế Tourbillon.
Tourbillon là một bộ phận tuyệt vời có tác dụng triệt tiêu trọng lực lên bánh xe cân bằng. Vì chức năng này khá phức tạp nên phần lớn đồng hồ Tourbillon là đồng hồ cao cấp và có mặt trong hầu hết các thương hiệu đồng hồ xa xỉ, điều này góp phần khiến cho giá của chúng không hề khiêm tốn chút nào. 

Đồng hồ Tourbillon

Hình ảnh: Cận cảnh cơ chế Tourbillon trên đồng hồ

2. Lịch sử ra đời và phát triển của tính năng Tourbillon trên đồng hồ cơ.

Vào những năm đầu thế kỷ XVIII, việc sử dụng đồng hồ bỏ túi trở nên phổ biến trong các cuộc viễn chinh và thám hiểm thế giới. Tuy nhiên, đồng hồ cơ bỏ túi có thể bị sai số do tác động của trọng lực khiến cho chính xác của chúng bị giảm sút. Đây là một thách thức lớn đối với các nghệ nhân và chuyên gia sản xuất đồng hồ thời bấy giờ.
Để giải quyết vấn đề này, các nghệ nhân đã phải điều chỉnh đồng hồ đến năm vị trí khác nhau để giảm thiểu tác động của trọng lực, bao gồm dial up, dial down, crown up, crown down, và vertical. Tuy nhiên, việc điều chỉnh đồng hồ đến năm vị trí khác nhau khiến cho việc sử dụng đồng hồ bỏ túi trở nên rắc rối và bất tiện hơn. Vì vậy, các chuyên gia đã cần phải tìm ra một giải pháp khác.
Vào ngày 23 tháng 12 năm 1800, Abraham-Louis Breguet, một nhà sản xuất đồng hồ tài ba người Thụy Sĩ, đã công bố phát minh mới mang tên Tourbillon. Tourbillon là một cỗ máy xoay quanh trục của nó, giúp đồng hồ thay đổi vị trí một cách liên tục, giảm thiểu tác động của trọng lực lên đồng hồ. Khi đồng hồ xoay quanh trục của nó, trọng lực cũng được phân tán đều khắp mặt đồng hồ, giúp cho chính xác của đồng hồ được duy trì một cách tốt nhất.
Tourbillon trở thành một phát minh quan trọng trong ngành sản xuất đồng hồ và mở ra một kỷ nguyên mới của những cỗ máy đồng hồ siêu phức tạp.

3. Cơ chế Tourbillon trên đồng hồ cơ có tác dụng gì?

Trong lĩnh vực chế tác đồng hồ cơ, vấn đề giảm tải tác động của trọng lực lên bộ máy đồng hồ là một thách thức đáng kể. Tourbillon được ra đời như một giải pháp để chống lại hiệu ứng ghì (kéo) của lực hấp dẫn trực tiếp lên các linh kiện nhỏ và mảnh khảnh trong bộ chỉnh động, bao gồm đòn bẩy, bánh xe cân bằng và dây tóc khi đồng hồ ở một vị trí cố định. Trong đó, dây tóc là bộ phận quan trọng nhất, kiểm soát tốc độ giãn dây cót và đảm bảo chính xác thời gian. Dây tóc cũng là bộ phận nhạy cảm nhất với các hiệu ứng bên ngoài như từ tính, chấn động và nhiệt độ, cũng như các hiệu ứng bên trong như vị trí ghim (inner collet), đường cong đầu cuối và các điểm nặng trên bánh xe cân bằng.
Ban đầu, Tourbillon ra đời như một thành tựu trong nỗ lực cải thiện độ chính xác của đồng hồ. Hiện nay, cơ chế này được áp dụng trong một số mẫu đồng hồ cao cấp như một điểm nhấn và thể hiện trình độ chế tác đồng hồ tinh tế. Tourbillon thường được trưng bày rõ ràng trên mặt số, để người sử dụng dễ dàng chiêm ngưỡng cơ chế tinh tế này và tạo nên một tiêu chuẩn mới cho đồng hồ cao cấp.

Cơ chế Tourbillon trên đồng hồ cơ có tác dụng gì?

Hình ảnh: Cơ chế Tourbillon chuyển động nhịp nhàng trên mặt số đồng hồ

4. Phân biệt các loại Tourbillon trên đồng hồ.

Double-axis tourbillon - Tourbillon trục đôi:

Tourbillon trục đôi được phát minh bởi Anthony Randall vào tháng 1 năm 1977 và sau đó đã được cấp bằng sáng chế. Một phiên bản đầu tiên của Tourbillon trục đôi được xây dựng vào năm 1978 bởi Richard Good. Tuy nhiên, cho đến năm 1980, Anthony Randall mới tạo ra một Tourbillon trục đôi trong một chiếc đồng hồ quả lắc được trưng bày tại Time Museum, Rockford, Illinois, Hoa Kỳ. Chiếc đồng hồ của Randall đã được đưa vào danh mục Chronometer của bảo tàng.
Sau đó, Thomas Prescher, một nhà chế tác đồng hồ trẻ tuổi người Đức, lấy cảm hứng từ phát minh của Randall và phát triển Tourbillon trục đôi lần đầu tiên trong một chiếc đồng hồ bỏ túi mang tên Thomas Prescher Haute Horlogerie vào năm 2003. Vào năm 2004, Tourbillon trục đôi cũng đã xuất hiện trên đồng hồ đeo tay và được trình diễn tại Baselworld 2003 và 2004 tại Basel, Thụy Sĩ.
Tourbillon trục đôi này có đặc điểm quay quanh hai trục và cả hai đều quay một vòng mỗi phút. Toàn bộ cụm Tourbillon được cung cấp bởi một cơ chế lực không đổi đặc biệt, được gọi là remontoire. Prescher đã phát minh ra cơ chế lực không đổi này để cân bằng các tác động của nén-giãn dây cót, của ma sát hay trọng lực. Do đó, ngay cả lực vốn dĩ phải cung cấp cho hệ thống cũng tham gia vào việc điều chỉnh dao động của Tourbillon trục đôi.

Double-axis tourbillon - Tourbillon trục đôi:

Triple-axis tourbillon - Tourbillon ba trục:

Năm 2004, Thomas Prescher đã giới thiệu Tourbillon ba trục đầu tiên cho thương hiệu của mình - Thomas Prescher Haute Horlogerie. Điểm nổi bật của sản phẩm này là sự kết hợp cơ chế lực không đổi với buồng calibre của đồng hồ đeo tay. Nó đã được trình diễn cùng với hai loại Tourbillon khác là Tourbillon trục đơn và Tourbillon trục đôi tại sự kiện Baselworld 2004 tại Basel, Thụy Sĩ.

Tourbillon ba trục của Prescher đã tạo dấu ấn đặc biệt với việc sử dụng vòng bi ngọc truyền thống, một công nghệ chỉ được nhà chế tác đồng hồ độc lập Aaron Becsei, từ Bexei Watches, phát minh vào năm 2007. Đồng hồ đeo tay Primus được trình diễn tại Baselworld 2008 tại Basel, Thụy Sĩ. Trong cơ chế Tourbillon ba trục này, lồng thứ ba (bên ngoài) có một hình thức độc đáo cung cấp khả năng sử dụng vòng ngọc (jewel bearings) ở khắp mọi nơi, thay vì vòng bi (ball-bearings). Có nhiều phiên bản đồng hồ đeo tay được phát triển từ bộ chỉnh động ba trục này, tiêu biểu như đồng hồ "Deep Space" của Vianney Halter, Thomas Prescher, Aaron Becsei, Girard-Perregaux với "Tri-Axial Tourbillon"; và Jaeger-LeCoultre với "Gyrotourbillon".

Flying Tourbillon:

Thay vì được hỗ trợ ở đoạn cầu nối ở cả hai bên, Flying tourbillon được đúc nguyên khối và chỉ cần được hỗ trợ từ một phía, tạo cảm giác như đang bay lơ lửng giữa chiếc đồng hồ. Alfred Helwig, một giảng viên tại Trường đồng hồ Đức, đã thiết kế thành công Flying Tourbillon đầu tiên vào năm 1920. Đến ngày nay, Flying Tourbillon là một trong những tính năng đắt giá được các tín đồ đồng hồ săn đón, như là Flying Tourbillon của Cartier hoặc Zenith El Primero Tourbillon.

Gyro Tourbillon:

Jaeger-LeCoultre giới thiệu Tourbillon đeo tay đầu tiên vào năm 1993, nhưng công ty đã sản xuất Tourbillon trước đó, bao gồm cả calibre 170, một cuộc thi nổi tiếng. Năm 2004, họ giới thiệu Gyrotourbillon I, một Tourbillon trục đôi với lịch vạn niên và phương trình thời gian, cho thấy sự khác biệt giữa thời gian Mặt trời và thời gian của con người. Gyrotourbillon I dày 16mm và trở thành một trong những Tourbillon đa trục nổi tiếng nhất của Jaeger-LeCoultre.

Tuy nhiên, sau đó, Jaeger-LeCoultre đã tiếp tục tạo ra nhiều biến thể khác về đồng hồ Tourbillon đa trục, nhưng đa phần đều khá dày. Cho đến khi Reverso Tribute Gyrotourbillon ra đời, công ty mới sản xuất được phiên bản Tourbillon đa trục mỏng hơn và dễ đeo hơn. Với kích thước 51,1mm x 31mm x 12,4mm, nó vẫn lớn hơn so với nhiều chiếc đồng hồ đeo tay, nhưng lại rất thoải mái khi đeo trên cổ tay và mang lại cảm giác chắc chắn hơn rất nhiều so với những phiên bản trước đó. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc phát triển đồng hồ Tourbillon đa trục của Jaeger-LeCoultre.

Những thương hiệu xa xỉ có các bộ máy đồng hồ Tourbillon đẳng cấp.

Những mẫu đồng hồ Tourbillon của thương hiệu Patek

Đồng hồ Patek Philippe Minute Repeater Tourbillon 5303R-001Hình ảnh: Đồng hồ Patek Philippe Minute Repeater Tourbillon 5303R-001

Những mẫu đồng hồ Tourbillon của thương hiệu Audemars Piguet

Đồng Hồ Audemars Piguet Royal Oak Extra-Thin Tourbillon 26522TI.OO.1220TI.01

Hình ảnh: Đồng Hồ Audemars Piguet Royal Oak Extra-Thin Tourbillon 26522TI.OO.1220TI.01

 

Đồng Hồ Audemars Piguet Royal Oak Extra-Thin Tourbillon 26510PT.OO.1220PT.01

Hình ảnh: Đồng Hồ Audemars Piguet Royal Oak Extra-Thin Tourbillon 26510PT.OO.1220PT.01

Những mẫu đồng hồ Tourbillon của thương hiệu Breguet

Đồng Hồ Breguet Tourbillon Perpetual Calendar 3755

Hình ảnh: Đồng hồ Breguet Tourbillon Perpetual Calendar 3755

Mua đồng hồ Tourbillon ở đâu ?

Những mẫu đồng hồ sở hữu chức năng Tourbillon sẽ đảm bảo được độ chính xác về mặt thời gian, đồng thời mang đến cho các anh em trải nghiệm sử dụng tuyệt vời. Rất nhiều thương hiệu xa xỉ hàng đầu thế giới như Patek Philippe, Audemars Piguet, Breguet,.. đã cho ra mắt rất nhiều Bộ Sưu Tập đồng hồ Tourbillon nổi tiếng.
Để sở hữu những mẫu đồng hồ xa xỉ chính hãng sở hữu chức năng Tourbillon anh em phải bỏ ra một số tiền rất lớn so với thu nhập bình quân của người dân Việt Nam.
Vì vậy không ít người lựa chọn những mẫu đồng hồ Replica 1:1, đồng hồ chế tác sở hữu chức năng Tourbillon với mức giá rẻ hơn chính hãng rất nhiều nhưng vẫn đảm bảo đáp ứng được các yêu cầu về tính năng và độ hoàn thiện.
 
Mua đồng hồ Tourbillon tại Lavish Time

Lavish Time là đơn vị kinh doanh các thương hiệu đồng hồ xa xỉ như Rolex, Patek Philippe, Hublot, Richard Mille, Breguet, Audemars Piguet,.. phiên bản chế tác cao cấp chuẩn hãng số 1 trên thị trường. Lavish Time được rất nhiều anh em tin tưởng và ủng hộ vì chất lượng hoàn thiện của những chiếc đồng hồ cùng đội ngũ chuyên viên tư vấn tận tình, có chuyên môn cao.

Với kinh nghiệm gần 10 năm kinh doanh đồng hồ xa xỉ, Lavish Time tự tin khẳng định vị thế hàng đầu của mình trong thị trường đồng hồ chế tác cao cấp trên thị trường Việt Nam. Đặc biệt Lavish Time có hỗ trợ thu đổi và quay đầu hợp lý chỉ từ 10% cho các anh em muốn thay đổi, trải nghiệm nhiều mẫu đồng hồ đẳng cấp thế giới.

Chat Facebook
Chat Zalo
Chat WhatsApp

0981 606 881